;
Giỏ hàng

Trà Đạo Trung Hoa - Từ nghệ thuật đến văn hóa

Nghệ thuật thưởng trà ngày nay rất thịnh hành. Có nhiều hình thức biểu diễn nghệ thuật thưởng trà khác nhau được tổ chức ở khắp mọi nơi. “Trà đạo” - lối thưởng trà tinh tế mang đầy tính nghệ thuật là biểu tượng cho sự thịnh vượng và phát triển của văn hóa trà Trung Quốc: Từ trà đạo cổ đến một "trà đạo" cách tân theo phong cách rất riêng.

Ảnh: Sưu tầm

Thưởng trà - Nét văn hóa nổi bật của xứ Hoa

Trà là sản phẩm của lao động và là một loại nước giải khát. Văn hóa trà sử dụng trà làm chất mang và truyền bá các nền văn hóa khác nhau. Nó là sự kết hợp hữu cơ giữa trà và văn hóa, chứa đựng và thể hiện nền văn minh vật chất và văn minh tinh thần của một thời kỳ nhất định.

Trên thực tế, "nghệ thuật thưởng trà" và "trà đạo" đều là nghệ thuật uống trà của người Trung Quốc. Cái người ta là phân biệt cao thấp chỉ là một khái niệm hiện đại, và người Hoa, họ chỉ tin rằng tổ tiên coi trà đạo là nghệ thuật uống trà cao nhất trong lịch sử. Bất kể nghệ thuật hay là Đạo trà, nó cũng dành cho những người yêu thích sự bình yên trong cả tâm trí và cả đời sống sinh hoạt.  Bài viết này dành cho những ai muốn tìm hiểu một phần văn hóa xứ Hoa và đặc biệt là yêu nghệ thuật thưởng trà.

Ảnh: Royal Copenhagen - Sa Maison

Nét tinh hoa trong "Thưởng trà"

Thưởng trà là nghệ thuật, khoa học, triết học và văn hóa của việc uống trà, để con người có được sự hưởng thụ lớn nhất về vật chất và tinh thần từ việc uống trà. Vì vậy, từ xa xưa, nghệ thuật thưởng trà rất chú trọng đến “sắc trà” (màu sắc, hương thơm, mùi vị, hình dáng), “tính cách” (phẩm chất và sở thích của người uống), “vật phẩm” (bộ trà, mặt dây chuyền, đồ trang trí), và “con người” (người uống trà), “cơ hội, môi trường uống trà”, “bầu không khí uống trà”, và “hương vị của việc uống trà”. 

 

Ảnh: Sưu tầm

"Thưởng trà" không phải là kỹ năng mà đến từ cái tâm

Tu tập Trà Đạo chính là thông qua trà đạo lục sự ấy mà chứng ngộ được tinh thần của trà đạo. Nhìn bề ngoài thì tu tập Trà Đạo có vẻ là “Kỹ năng”, nhưng cần phải tu tập Trà tâm, tiếp theo còn phải bắt đầu tu tập trà kỹ, cần phải hiểu được đạo lý này mới có thể đàm luận về Trà Đạo được.

Royal Copenhagen Flagship Store | Shopping | VisitCopenhagen

Ảnh: Royal Copenhagen - Sa Maison

Nhưng hiện nay, người ta có đủ kiểu nhận xét về nghệ thuật trà: hoặc là “động tác bị bắt chước một cách mù quáng, thiếu đổi mới”, hoặc “thao tác quá cùn và thiếu hào khí”, hoặc “tác dụng một chút, thiếu thực chất”...

Ảnh: Sưu tầm

Chung quy, điều cơ bản nhất là nghệ thuật thưởng trà. Nếu như không có tình, chỉ giống hình mà thần không giống, hình không giống thì khó tìm được cái thần mà thôi, mọi thứ không thể đạt được sự thống nhất hoàn hảo. Tất cả những điều đó chỉ ra rằng, nghệ thuật thưởng trà cần phải chú ý đến tính “nghệ thuật”, nếu không sẽ thiếu sức sống, gây mệt mỏi về mặt thẩm mỹ và cũng như tâm tính của người dùng trà.

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên