;
Giỏ hàng

Hãy bảo vệ cô gái mộng mơ bên trong bạn!

Đa số chúng ta lớn lên với ý nghĩ rằng mình cần phải trở thành những cô gái cực kỳ độc lập, bản lĩnh và mạnh mẽ.

 “Đừng tin ai cả!” là câu thần chú hộ mệnh của chúng ta.

 “Sống thực tế lên!” dần trở thành tuyên ngôn cho hạnh phúc dài lâu. 

Chúng ta nghi ngờ cuộc sống vì người lớn luôn nói rằng nó đầy rẫy hiểm nguy và ta cần phải cảnh giác với nó. Những câu chuyện cổ tích cứ thế dần biến mất trên con đường trưởng thành. Bạn còn nhớ không? Khi bạn còn bé, ước mơ của bạn to lớn biết chừng nào: trở thành công chúa, trở thành phi hành gia, biết bay, giúp đỡ mọi người, giải cứu trái đất,... Nhưng lúc lớn lên rồi, ước mơ lại càng lúc càng nhỏ lại. 

Rất nhiều người đã nói với bạn rằng cuộc sống này đầy hung hiểm, tính toán và phức tạp, rằng bạn phải cẩn thận với mọi thứ xung quanh và sống thực tế lên. Nhưng có lẽ, chưa có ai nói với bạn rằng, dù bạn cẩn trọng và thực tế đến mức nào, thì cũng hãy giữ lại một chút ngây thơ và mộng mơ bên trong mình, vì đó mới chính là vũ khí mạnh nhất của bạn.

Nguồn ảnh: Pinterest

Làm một kẻ “mơ mộng giữa ban ngày” đầy hạnh phúc

Cách đây một năm, tôi đọc được một bài tâm sự trên Reddit, chủ bài viết đã nói rằng: “Tôi biết điều này nghe có vẻ như đang trốn tránh thực tế, nhưng thực sự, daydreaming (mơ mộng giữa ban ngày) khiến tôi cảm thấy hạnh phúc. Tôi có thể tạo ra cả một vũ trụ cho riêng mình, và thật là tuyệt khi trong vũ trụ ấy tôi có thể tạo ra những câu chuyện mới”. Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường để đầu óc lang thang rất khó tìm được hạnh phúc, vì họ không thể tập trung vào thực tại và vĩnh viễn bất mãn với hiện trạng của bản thân. Đúng là chúng ta nên sống ở thực tại và cố gắng làm tốt hơn ở thực tại. Tôi khẳng định điều đó không có gì sai. Nếu bạn luôn luôn trong trạng thái “viễn du”, hạnh phúc vĩnh viễn sẽ không đến với bạn. 

Nhưng ngược lại, bạn không thể triệt để phủ nhận con người mộng mơ bên trong mình. Thực tại của bạn sẽ vĩnh viễn không thể trở thành điều mà bạn mơ ước trừ khi bạn cho phép những tiếng nói mộng mơ bên trong mình được cất thành lời. Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: “Trong lòng chúng ta ai cũng có một em bé đang đau khổ”. Tôi tin rằng em bé ấy không chỉ đau khổ vì những thương tổn thời tuổi thơ, mà còn vì những mơ ước không thể nào thành hiện thực, và những giọng nói vĩnh viễn bị lý trí gạt phắt đi mỗi khi chớm khởi lên trong lòng.

Nguồn ảnh: Pinterest

Hãy nhớ lại những nàng công chúa trong truyện cổ tích. Nếu nàng Bạch Tuyết không mơ ước đến một tương lai tốt đẹp, vĩnh viễn chấp nhận thực tế rằng mình là một cô công chúa bị giam cầm, liệu nàng có đủ dũng khí để chạy trốn bà mẹ kế độc ác một mình trong rừng sâu? Nếu Lọ Lem không mơ về một “hiện tại” khác, liệu nàng có dám một mình trốn đi dự vũ hội? Dường như xã hội đang phán xét sự mộng mơ bên trong mỗi người chúng ta nhiều quá! Họ tước đi của chúng ta cơ hội để con người đầy lý tưởng ấy lên tiếng, và cũng tước đi của chính họ cơ hội tương tự. Hiện thực sẽ mãi mãi như thế này và sẽ không thể tốt lên nếu bạn ngừng mộng mơ. 

Tôi nói điều này không phải là để ủng hộ bạn đi theo một cách mù quáng những mơ ước viển vông. Tôi muốn bạn thực sự chậm lại và lắng nghe những tiếng nói bên trong mình, đừng phán xét chúng vội vã. Cô gái mộng mơ bên trong bạn sẽ chỉ cho bạn thấy liệu bạn sẽ đi xa đến đâu, và sau đó, điều bạn cần làm là hành động. 

Lòng tốt - Phẩm chất đáng quý nhất của những cô gái mộng mơ

Nếu cô gái mộng mơ bên trong bạn vẫn còn đó, cô ấy sẽ nhắc nhở bạn đối xử tốt với những người xung quanh!

Hãy nhớ lại lúc bạn còn bé, bạn đã rất vui khi được giúp đỡ ai đó và bạn không sợ gì cả khi làm điều ấy. Nhưng khi lớn lên rồi, chúng ta sợ đủ thứ. Sợ bị lợi dụng lòng tốt, sợ thiệt thòi, sợ tốn thời gian, tốn công sức của bản thân, sợ người khác không ghi nhận đóng góp của mình. Nếu có không sợ, thì bạn cũng sẽ bị nói là quá mộng mơ, quá ngây thơ với cuộc sống để mà tốt bụng như thế. Nhưng mộng mơ và ngây thơ thì sao chứ, nếu như bạn hạnh phúc với điều đó?

Có một sự liên hệ giữa lòng tốt và sự hạnh phúc. Tiến sĩ, Nhà tâm lý học Emma Gray đã nói: “Khi chúng ta tử tế với ai đó, cơ thể chúng ta giải phóng hormone oxytocin - loại hormone khiến chúng ta hạnh phúc khi làm điều tốt. Lòng tốt, cũng giống như tập thể dục, sẽ giúp ta giải phóng endorphin, còn được biết đến với cái tên Sự thỏa mãn khi giúp đỡ người khác (The Helper’s High)”. Đó chính là lý do những người thường xuyên làm việc tốt luôn truyền đến thế giới một loại năng lượng tích cực không lẫn đi đâu được. 

Nguồn ảnh: Unsplash

Nhưng như tôi đã nói, để thể hiện sự tốt bụng của mình, bạn phải có bản lĩnh và dũng khí lờ đi những lời nói của người khác. Chúng ta khó mà giúp đỡ được ai nếu cứ luôn để ý đến những lời phán xét của mọi người. “Người này không đáng để giúp đâu!”. “Đừng ngây thơ nữa!”. “Chuyện của mình lo còn chưa xong, còn muốn đi giúp ai?”. Bạn hãy luôn nhớ rằng, dù thế nào thì cũng đừng bao giờ phán xét lòng tốt của chính mình! Bạn tốt bụng, và điều đó thật tốt đẹp! Dù thế giới có cố gắng nói với bạn rằng lòng tốt là vô ích trong cuộc sống này và bạn quá “mơ mộng” khi tin vào sự tốt đẹp của thế giới, thì cũng đừng nghe. Hãy trân trọng sự tốt bụng của bạn vì đó là điều đẹp đẽ nhất trên đời!

Trực giác - Người bạn trung thành nhất của những người mộng mơ

Đã bao giờ bạn mệt mỏi khi phải suy nghĩ quá nhiều chưa? Tôi thì đã từng, nhưng bây giờ không như thế nữa! Vì sao ư? Vì cô gái mộng mơ bên trong tôi chính là trực giác trung thành nhất của tôi, và trực giác ấy không bao giờ phản bội tôi. Lý trí và trực giác là đôi bạn song hành. Bạn dùng lý trí khi đã có đủ dữ liệu và ra quyết định dựa trên dữ liệu đó. Nhưng trong tình huống bạn không có bất cứ gợi ý nào thì sao? Nếu phải ra quyết định trong những tình huống như thế, đừng dùng lý trí. Hãy thôi suy nghĩ, thôi hoài nghi. Hãy lắng nghe trực giác của bạn, tiếng nói bên trong bạn, cô gái mộng mơ đang chỉ lối cho bạn! Các nàng công chúa đã luôn tin vào trực giác để thoát khỏi hiểm nguy và tìm được hạnh phúc. Bạn hãy tin rằng mình đã được sinh ra với năng lực tương tự như thế, và năng lực ấy sẽ không đời nào phát huy trừ khi bạn thả lỏng, để tâm trí mình lặng yên và chịu lắng nghe những tiếng nói nhỏ bé đến từ bên trong.

Nguồn ảnh: Pinterest

Một điều mà cô gái mộng mơ bên trong bạn luôn làm: Tin tưởng người khác

Cảm giác không yên tâm về người khác là một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến chúng ta không cảm thấy hạnh phúc. Không gì khó chịu hơn một cuộc sống mà cứ phải bồn chồn, âu lo. Nhưng thật đáng buồn, không-tin-tưởng-người-khác lại chính là bản năng của người lớn chúng ta, lại là điều mà ta đã được dạy từ bé. Trong mắt của phần đông người lớn, tin tưởng tuyệt đối ai đó được xem như là “mơ mộng viển vông”.

Đúng, chúng ta không thể quá ngây thơ và mù quáng tin tưởng tất cả mọi người. Nhưng sẽ thật khổ tâm cho bạn nếu bạn cứ ôm lấy sự hoài nghi mà vĩnh viễn không mở lòng tin tưởng người khác. Đương nhiên, bạn không thể cứ mãi tin tưởng một người đã hết lần này đến lần khác phản bội mình, nhưng cũng đừng vô cớ nghi ngờ bất kỳ ai. Bạn hãy tin rằng, trên đời này, người tốt luôn nhiều hơn kẻ xấu. Dù chuyện gì xảy ra, thì cũng đừng đánh mất lòng tin của bạn vào thế giới tốt đẹp!

Nguồn ảnh: Unsplash

Chúng ta cứ thế lớn lên, nghĩ rằng chỉ cần bản thân cẩn trọng, mạnh mẽ và thực tế thì bình an và hạnh phúc sẽ đến với mình. Nhưng sau nhiều năm phòng bị với cuộc đời, chúng ta lại ngỡ ngàng nhận ra rằng hạnh phúc thực ra không đến theo cách đó. Nhớ lại chính bạn nhiều năm về trước xem. Lúc đó, bạn vẫn còn bất chấp tin vào sự tốt đẹp của thế giới, vẫn còn thỏa sức bay nhảy với những ước mơ mà lúc này bạn gọi chúng ta “vọng tưởng”. Và lúc đó, bạn đã hạnh phúc nhiều hơn hiện tại biết chừng nào!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên