;
Giỏ hàng

"Ngôn ngữ cơ thể" - "Kim chỉ nam" cho mọi cuộc đối thoại thành công

Ngôn ngữ cơ thể - Thứ ngôn ngữ vi diệu giúp ta thấu hiểu nội tâm của bản thân và những người xung quanh, biết yêu mình và yêu người, học cách tự yêu thương và tự chữa lành. Đặc biệt đây còn là bí kíp của vạn người phụ nữ hiện đại để chinh phục ý chí, làm chủ tương lai.

 

Ảnh minh họa: Sưu tầm

Nhận thức được ngôn ngữ cơ thể của người khác có nghĩa là bạn có thể tiếp thu những vấn đề chưa được nói ra. Những cuộc trò chuyện khó khăn là một thực tế không mấy dễ chịu trong cuộc sống. Bạn sẽ gặp giao tiếp với nhiều kiểu người khác nhau. Khi bạn có thể “đọc” được những dấu hiệu này, bạn có thể hiểu được người đối diện đang suy nghĩ như thế nào và đặc biệt hơn cả, bạn sẽ không bị “lầm đường lạc lối” vì bạn hiểu bản thân mình hơn ai hết. Vậy nên, tôi đưa ra bí kíp “body languages” dựa theo các trường hợp thường gặp trong cuộc sống dưới đây giúp bạn xóa tan lo âu trong giao tiếp.

Dấu hiệu người nghe không hứng thú với bạn trong giao tiếp và thương thảo trong công việc

Một trong những cuộc trò chuyện khó khăn trong công việc là khi bạn gặp một khách hàng thô lỗ, luôn đưa ra những phản hồi tiêu cực về sản phẩm, hợp đồng và công ty. Ở những tình huống như vậy, chúng ta thường bị xáo trộn cảm xúc bởi sự căng thẳng, lo lắng và thậm chí là tức giận, và dù cho đã cố gắng che dấu chúng nhưng nhưng cảm xúc này thường thể hiện qua ngôn ngữ cơ thể của chúng ta.

 

Ảnh minh họa: Sưu tầm

Nếu ai đó thể hiện 1 hoặc nhiều hành vi sau đây, họ có thể sẽ tỏ ra chán nản, không quan tâm hoặc không hài lòng về chúng ta:

  • Cánh tay gập trước thân.

  • Biểu hiện trên khuôn mặt tối sầm lại hoặc căng thẳng.

  • Cơ thể quay lưng lại với bạn.

  • Đôi mắt u ám, ít tiếp xúc.

Nhận thức được những dấu hiệu này có thể giúp bạn điều chỉnh những gì bạn nói và cách bạn nói. Theo đó, bạn có thể khiến đối phương cảm thấy thoải mái hơn và cở mở hơn để thuyết phục.

Dấu hiệu người nghe không hứng thú với bạn trong lúc làm việc nhóm hoặc trình bày trước đông người

Khi trình bày hoặc công tác trong một nhóm, bạn luôn muốn những người xung quanh bạn tham gia đầy đủ và hứng thú với những gì bạn trình bày. Vậy thì làm thế nào để biết được khán giả có thích thú với chủ đề của bạn hay không?

Ảnh minh họa: sưu tầm

Dưới đây là một số hành vi miêu tả tâm lý rõ ràng rằng, họ có thể cảm thấy nhàm chán với những gì bạn đang nói:

  • Ngồi sụp xuống, đầu cúi gằm.

  • Nhìn chằm chằm vào thứ gì đó khác, hoặc vào không gian.

  • Đang loay hoay chọn quần áo hoặc loay hoay với bút và điện thoại.

  • Viết hoặc vẽ nguệch ngoạc.

Muốn có người nghe, ấn tượng đầu tiên vô cùng quan trọng

Ngôn ngữ cơ thể tích cực có thể giúp bạn thu hút mọi người, che giấu mọi lo lắng khi thuyết trình và thể hiện  sự tự tin khi bạn nói chuyện trước đám đông.

Ảnh minh họa: Sưu tầm

Những mẹo dưới đây có thể giúp bạn điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể của mình để tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời :

  • Có một tư thế cởi mở: Hãy thư giãn, nhưng đừng lười biếng! Ngồi hoặc đứng thẳng và đặt hai tay sang hai bên. Tránh đứng chống tay lên hông, vì điều này có thể thể hiện sự hung hăng hoặc mong muốn thống trị.

  • Sử dụng một cái bắt tay đầy chắc chắn: Nhưng đừng nắm quá chặt! Bạn không muốn điều đó trở nên khó xử, gây hấn hoặc gây đau đớn cho người kia.

  • Duy trì giao tiếp bằng mắt tốt: Cố gắng giữ ánh nhìn của người đối diện trong vài giây tại một thời điểm. Điều này sẽ cho họ thấy rằng bạn chân thành và gắn bó. Nhưng tránh biến nó thành một cuộc thi nhìn chằm chằm nhé!

  • Tránh biểu lộ sự bối rối: Nếu bạn làm vậy trong khi trả lời câu hỏi, đó có thể được coi là dấu hiệu của sự thiếu trung thực hoặc thiếu tự tin . Mặc dù không phải lúc nào cũng vậy, nhưng bạn vẫn nên tránh vò đầu bứt tóc hoặc gãi mũi nhé.

  • Ngẩng cao đầu: Đầu của bạn phải thẳng đứng và ngang bằng. Cúi người quá xa về phía trước hoặc phía sau có thể khiến bạn trông hung dữ hoặc kiêu ngạo.

  • Sử dụng cử chỉ tay mở: Dang hai tay ra trước mặt, với lòng bàn tay hơi hướng về phía khán giả. Điều này cho thấy sự sẵn sàng giao tiếp và chia sẻ ý tưởng. Giữ cánh tay trên của bạn gần với cơ thể của bạn. Hãy cẩn thận để tránh thể hiện quá mức, nếu không mọi người có thể tập trung vào bàn tay của bạn hơn là ý tưởng của bạn.

Gây ấn tượng mạnh trong phỏng vấn và đàm phán

Ngôn ngữ cơ thể cũng có thể giúp bạn bình tĩnh trong những tình huống mà cảm xúc dâng trào, chẳng hạn như đàm phán, đánh giá hiệu suất  hoặc phỏng vấn. 

Ảnh minh họa: Sưu tầm

Hãy làm theo những gợi ý sau để xoa dịu căng thẳng và thể hiện sự cởi mở:

  • Sử dụng phản chiếu: Nếu có thể, hãy phản chiếu một cách tinh tế ngôn ngữ cơ thể của người bạn đang nói chuyện. Điều này sẽ khiến họ cảm thấy thoải mái hơn và có thể xây dựng mối quan hệ. Nhưng đừng sao chép mọi cử chỉ của họ nếu không bạn sẽ khiến họ khó chịu.

  • Thư giãn cơ thể của bạn: Duy trì vẻ ngoài bình tĩnh bằng cách giữ yên tay và thở chậm.

  • Nhìn thích thú: Nếu bạn được hỏi một câu hỏi phức tạp, bạn có thể chạm nhẹ vào má hoặc vuốt cằm. Nó cho thấy bạn đang suy nghĩ về câu trả lời của mình

Ảnh minh họa: Sưu tầm

Các mẹo được đưa ra trong bài viết này là một hướng dẫn chung tốt để diễn giải ngôn ngữ cơ thể, nhưng chúng sẽ không áp dụng cho tất cả mọi người do mỗi người có nển tảng văn hóa khác nhau. Vì vậy, hãy suy ngẫm về cách bạn sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình và linh động trong từng bối cảnh để mang lại hiệu quả tuyệt vời nhất trong giao tiếp bạn nhé.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên