;
Giỏ hàng

Dành thời gian chất lượng cho nhau ảnh hưởng thế nào đến mối quan hệ?

Mỗi mối quan hệ tình cảm đều cần có thời gian chất lượng cho nhau để phát triển bền vững và lâu dài. Nhưng chúng ta phải làm thế nào khi cuộc sống bận rộn của xã hội hiện đại đang cản trở điều đó? Và nếu dành ít thời gian cho nhau thì sẽ ảnh hưởng thế nào đến tình cảm hai bên? Bài viết dưới đây sẽ đi sâu vào một khía cạnh có tác động không nhỏ đến mối quan hệ của bạn.

Dành thời gian chất lượng cho nhau là một trong năm ngôn ngữ tình yêu

Ngôn ngữ tình yêu là thuật ngữ do chuyên gia tham vấn tình cảm Gary Chapman tạo ra. Ông cho rằng mỗi người sẽ có cách tiếp nhận và bày tỏ tình yêu khác nhau. Người thích thể hiện tấm lòng qua những món quà tặng. Người thì hiếm hoi lắm mới thốt ra ba từ “anh yêu em” nhưng luôn sẵn sàng chạy đến bên bạn lúc cần. Những cách thể hiện tình yêu ấy được phân thành 5 ngôn ngữ chính là: Lời nói yêu thương, Hành động giúp đỡ, Những món quà, Thời gian chất lượng và Tiếp xúc cơ thể.

Trong đó, thời gian chất lượng là cách bày tỏ tình yêu khi bạn thực sự tập trung vào đối phương mà không bị sao nhãng bởi bất kỳ điều gì. Lúc ở bên nhau, hai bạn chủ động cất điện thoại vào túi hoặc tắt máy tính chỉ để dành toàn bộ thời gian cùng làm việc gì đó như xem phim hoặc nấu nướng. Bằng cách này, bạn sẽ chạm đến trái tim người ấy, khiến họ cảm thấy mình quan trọng, mình được yêu mến vì bạn đã dành thời gian cho riêng họ.

Nguồn ảnh: Unsplash

Nhưng thật không may, nhờ công nghệ mà khoảng thời gian chất lượng chúng ta dành cho nhau ngày càng khan hiếm. Ngay cả khi ở bên nhau, tâm trí chúng ta lại đang trôi dạt ở nơi nào đó, có thể là một bình luận khiêu khích trên Facebook hay trận đấu streamer hấp dẫn. Nếu bạn hoặc người kia có ngôn ngữ tình yêu chính là thời gian chất lượng thì sự thiếu kết nối này có thể khiến họ cảm thấy trống rỗng và cô đơn. Dần dần mối quan hệ ngày càng trở nên mong manh và dễ vỡ.

5 cách để dành thời gian chất lượng cho nhau một cách hiệu quả

Dành thời gian cho nhau không chỉ đơn giản là tắt điện thoại và trò chuyện với nhau. Bạn còn phải biết cách sử dụng khoảng thời gian đó sao cho hiệu quả để thật sự cảm nhận sự hiện diện của nhau. Dưới đây là gợi ý 5 cách:

Giao tiếp bằng mắt

Giao tiếp bằng mắt là cánh cửa ngõ thể hiện tình yêu với đối phương khi ngồi bên nhau. Trên thực tế, việc duy trì giao tiếp bằng mắt cho người ấy thấy họ có được toàn bộ sự quan tâm của bạn. Họ nói chủ đề gì, bằng ngôn ngữ cơ thể ra sao cũng đều nằm trong sự chú ý của bạn. Nhờ vậy, họ cảm thấy được yêu thương, trân trọng và thấu hiểu.

Tuy nhiên, nếu bạn phân tâm và lướt qua điện thoại, dù chỉ vài giây, trong khi người ấy đang nói về công việc hôm nay thì họ sẽ cảm thấy bạn không quan tâm đến họ. Sự mất kết nối dần dần xuất hiện.

Sử dụng kỹ năng lắng nghe tích cực

Lắng nghe tích cực là một trong những điều yêu thương nhất mà bạn có thể làm cho người ấy nhưng ít ai làm tốt được việc này. Tuy chúng ta có vẻ đang nghe đối phương nói nhưng trong đầu thì nghĩ về ý kiến, quan điểm của chính mình nhiều hơn là nghĩ về đối phương. 

Vì vậy, khi dành thời gian chất lượng cho nhau, bạn cần tập trung vào những gì đối phương nói và đặt những câu hỏi cần thiết để thể hiện sự quan tâm. Ngoài ra, bạn cần tránh đưa lời khuyên, trừ khi đối phương yêu cầu. Bởi họ mong muốn cảm giác được thấu hiểu khi ở bên nhau. Họ đang tìm kiếm sự đồng cảm và lòng trắc ẩn chứ không muốn bị đánh giá, cho lời khuyên hay hướng dẫn. Hãy thử đặt mình vào vị trí của họ và bạn sẽ hiểu được cảm giác đối phương.

Tránh xa công nghệ

Không gì làm tổn thương một người đang muốn dành thời gian cho bạn, chia sẻ với bạn điều họ thấy quan trọng, nhưng rồi lại nhận ra bạn chỉ chú ý một nửa trong khi tay cầm điện thoại trả lời tin nhắn.

Bạn hãy tạo thói quen cất điện thoại, để ở khuất tầm mắt và thực sự tập trung vào người đang ngồi bên bạn. Có thể bạn chẳng nói những chuyện kinh thiên động địa hay sâu sắc, nhưng ít nhất bạn đang thể hiện sự yêu thương bằng cách chọn người ấy hơn là chiếc điện thoại.

Tập trung vào chất lượng

Nguồn ảnh: Unsplash

Khi nói đến thời gian chất lượng thì điều quan trọng không phải là lượng thời gian dành cho nhau mà là chất lượng của các tương tác giữa hai bạn. Với nhiều điều đang diễn ra cùng sự bận rộn trong cuộc sống hằng ngày, việc dành ra chỉ vài phút cho một cuộc trò chuyện ý nghĩa, không bị gián đoạn còn hơn là chỉ cố ngồi bên nhau vài tiếng mà không làm gì.

Sự chất lượng ấy có thể bao gồm việc chỉ ngồi trên ghế, cùng nhau thưởng thức ly cà phê nóng vào sáng sớm trước khi chuẩn bị đi làm. Vì vậy, bạn hãy nhớ không phải số lượng thời gian mà chính chất lượng trong từng phút hai bạn dành cho nhau mới quan trọng.

Luôn ở cạnh người ấy

Khi đối phương cảm thấy không an toàn hoặc đang trải qua một ngày vô cùng tệ, bạn có thể biểu thị sự quan tâm chỉ đơn giản là ngồi bên cạnh và dành thời gian chất lượng cho họ. Dù bạn không thể loại bỏ hết cảm giác tiêu cực của người ấy – và bạn cũng không nên mong đợi điều này – nhưng bạn vẫn cho thấy mình luôn có mặt và sẵn sàng bất cứ khi nào người ấy cần. Điều này tạo cho người ấy cảm giác yên tâm và dễ mở lòng chia sẻ với bạn hơn.

Khi nói đến ngôn ngữ tình yêu là thời gian chất lượng, nhiều người đều nghĩ nó có nghĩa là dành nhiều thời gian cho nhau hoặc đi chơi nhiều hơn. Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Chúng ta cần phải quan tâm đến cả chất lượng và cái cách chúng ta dành thời gian cho nhau. Bất kể bạn đang làm gì, nếu bạn tập trung và quan tâm đến người đối diện, họ sẽ luôn cảm thấy được yêu thương và trân trọng.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên