Giỏ hàng

Gen Z "sống" như thế nào trên Social Media Platform?

Sinh ra trong thời điểm công nghệ thông tin vô cùng phát triển và rất rẻ để tiếp cận, Gen Z được ưu thế là lớn lên song hành cùng công nghệ. Điều này góp phần hình thành nên một thế hệ “Digital-natives” với thái độ sống và hành vi rất khác những thế hệ trước, nhất là trên các nền tảng mạng xã hội - Social Media Platform. 

Nguồn: Huffpost

Biết cách tiếp nhận thông tin đa chiều trên mạng xã hội

Thế hệ “Digital natives” - dịch ra là “những người bản địa thuật số”, chỉ những người được làm quen với máy tính và Internet từ khi còn bé, có khả năng sử dụng thành thạo. Thuật ngữ này được nhắc đến trên tạp chí On the Horizon, được xuất bản vào năm 2001. 

Gọi Gen Z là thế hệ “Digital natives” bởi mọi hoạt động sống và giải trí của họ gần như gắn liền với thiết bị di động và công nghệ. 

Thứ nhất, một báo cáo từ Vietnam Digital Advertising 2019 cho kết quả rằng, người Việt online khoảng 7 giờ đồng hồ mỗi ngày. Trong đó 2,5 giờ đồng hồ là thời gian dành cho việc lướt newsfeed trên mạng xã hội. Đây là khoảng thời gian không nhỏ cho hoạt động cập nhật tin tức và giải trí. 

Thứ hai, Gen Z được sinh ra trong thời kỳ bùng nổ thông tin với rất nhiều trào lưu du nhập từ nước ngoài, nhiều nguồn thông tin được truyền tải (info-rich). Bản chất Digital natives đã giúp Gen Z chọn lọc thông tin thông minh, tinh tế và có hiểu biết hơn, nhất là đối với những nguồn thông tin đa chiều. 

Thứ ba, Gen Z biết cách biến những điểm chưa hoàn hảo của bản thân thành cái đẹp riêng. Đặc trưng của Gen Y là lý tưởng hóa - idealist, thì Gen Z là thực tế - realistic. Bởi việc tiếp nhận nhiều luồng thông tin, các quan điểm, kiến thức… giúp họ có đủ nguồn để so sánh và đối chiếu các thông tin, từ đó bớt “ảo tưởng” hơn so với việc chỉ tiếp nhận luồng thông tin một chiều. 

Thứ tư, Gen Z tận dụng những nguồn thông tin đa chiều nhất là từ mạng xã hội nên có xu hướng thoát khỏi hướng đi an toàn của các thế hệ trước. Họ dám nghĩ dám làm, tận dụng việc đa dạng thông tin để tham khảo, sử dụng và nhất là kiếm tiền từ việc sáng tạo nội dung. 

Nguồn: Yan News

Biết cách "khoe" điều không hoàn hảo thành đặc điểm đắt giá

Mạng xã hội Tiktok cuối năm 2020 bùng nổ bởi tiktoker Tường Vy, người mẹ trẻ đơn thân ở Đà Lạt có biệt tài make up… bằng chân. Không chỉ vậy, Tường Vy còn có khả năng nấu ăn, chăm con, nhắn tin, lướt smartphone vô cùng nhanh nhẹn chỉ bằng đôi chân của mình, bởi đôi tay của cô bị co rút nên không hoạt động được như bình thường. 

Điều đặc biệt ở đây, Tường Vy không lấy đó làm tự ti, ngược lại cô gái trẻ còn “dám” thực hiện những clip về cuộc sống bình thường của mình như một cách để “khoe” rằng Vy vẫn sống rất tốt với làm việc và chăm con bằng đôi chân. Những video của Vy là để truyền cảm hứng, không phải nhằm đem về lòng thương hại từ người xem. 

Tường Vy là một trong nhiều đại diện cho thế hệ Z biết cách đối diện sự thật, đối diện với thực tại và tìm phương pháp giải quyết vấn đề, không lẩn tránh hay đổ lỗi cho hoàn cảnh. 

Nguồn: Sourcing Journal

Social là ảo, nhưng kiếm tiền là thật

Kiếm tiền trên Social không phải chuyện khó. Một bộ phận rất lớn thế hệ Z có thu nhập rủng rỉnh nhờ vào việc kiếm tiền thông qua lượt follow và mức độ ảnh hưởng của họ trên các trang mạng xã hội phổ biến tại Việt Nam, bao gồm Facebook, Instagram và Tiktok. 

Thông thường họ có thể xây dựng profile đinh hướng trở thành Influencer, KOL, Reviewer, Streamer, Vlogger, Beauty blogger… và kiếm tiền từ việc nhận quảng cáo, cho thuê quảng cáo trên trang cá nhân, tiền donate từ người hâm mộ. 

Nguyễn Thiện Khiêm (2001) - hotboy IELTS được biết đến là người nổi tiếng có trình độ ngoại ngữ tiếng Anh “đỉnh của chóp”. Cậu còn là youtuber với nhiều video lan tỏa tinh thần học tiếng Anh đến cộng đồng; là influencer đáng tin cậy dành cho các thương hiệu về giảng dạy và tư vấn đào tạo tiếng Anh. 

Mặc dù chỉ mới ở độ tuổi 20, nhưng Thiện Khiêm đã sở hữu kênh youtube xấp xỉ 80.000 followers và có cuộc sống tương đối dễ chịu nhờ danh tiếng trong cộng đồng của mình. 

Nguồn: Vnreview

Hiểu khái niệm quyền truy cập thay vì sở hữu

Đã qua rồi thời điểm mua là sở hữu. Gen Z đã quá quen với việc mua quyền truy cập để sử dụng dịch vụ, nếu không mua nữa thì dịch vụ sẽ bị cắt vô thời hạn. 

Một ví dụ rất dễ nhận thấy là Netflix - dịch vụ xem phim trực tuyến vô cùng phổ biến tại Mỹ. Ứng dụng có thể xem phim Online, Offline và nhiều tính năng thú vị giúp người xem phim có trải nghiệm ưng ý nhất. Tại thị trường Việt Nam, Netflix có 3 gói cước là Cơ bản - 1 thiết bị, Tiêu chuẩn - 2 thiết bị, Cao cấp - 3 thiết bị. Để truy cập và xem được Netflix, bạn phải thanh toán hàng tháng hoặc năm, nếu không dịch vụ sẽ bị cắt hoàn toàn. 

Quyền sở hữu là bạn có toàn quyền với bất kỳ sản phẩm nào. Quyền truy cập - bạn sẽ trả tiền để mua sự trải nghiệm, mua quyền sử dụng trong một thời gian cố định mà thôi. Và đây cũng là xu hướng trong tương lai, nhất là đối với những sản phẩm - dịch vụ được tạo ra bằng chất xám của cả một tổ chức. 

Nguồn: kenh14

Biến những thứ đơn giản thành thú vị

Gen Z sống thực tế và hài hước, luôn biết cách biến những thứ đơn giản thành điều thú vị có thể giải trí. Một ví dụ dễ thấy nhất là “từ điển Gen Z”. Nếu bạn nghe đến những cụm từ như: fishu, khum, gòi song, dảk, bủh, chằm Zn… thì xin chào mừng bạn đang đến với ngôn ngữ thế hệ Z. 

Chỉ với những từ ngữ và tình huống rất bình thường trong đời sống hàng ngày, họ lại có thể biến thành những câu nói gây cười, không theo một quy tắc nào. Vì thế, gọi Gen Z là thế hệ ưa chuộng sự thú vị từ những điều giản đơn cũng không sai. 

Nguồn: UBND Tỉnh Quảng Ninh

Không thờ ơ với những vấn đề nhức nhối của xã hội

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Rất nhiều bạn trẻ, người nổi tiếng thuộc thế hệ Z chia sẻ trên trang cá nhân về chống dịch của chính phủ là 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế. Để đảm bảo rằng thông điệp được lan truyền và nghiêm túc thực hiện càng rộng rãi càng tốt, họ không hề trốn tránh hay thờ ơ. 

Điều này cho thấy, dù là thế hệ trẻ, được ưu tiên việc học hành mà không phải chuẩn bị hành trang phục vụ chống dịch, nhưng họ vẫn thể hiện được trách nhiệm của một công dân khi đất nước cần là họ có. 

Gen Z có cuộc sống đa dạng trên Social Media Platform. Và không thể phủ nhận rằng, họ rất thông minh trong việc tận dụng Social để khai thác thông tin, giải trí và cả kiếm tiền. 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Your Lifestyle Curator
Cố vấn thời trang & phong cách sống từ các chuyên gia của Ellotte
Selected Collection
Sản phẩm được tuyển chọn từ hơn 30 thương hiệu hàng đầu
Premium Services
Tư vấn thiết kế nội thất - Mua sắm theo yêu cầu - Thử & Mua hàng tại nhà