;
Giỏ hàng

Tại sao một số cặp đôi có thể ở bên nhau trong nhiều năm?

Đã từng có lúc nào bạn thầm ngưỡng mộ những cặp đôi yêu nhau rất nhiều năm xung quanh mình? Bạn có khi nào tự hỏi, công thức đằng sau những mối tình lâu dài đó là gì? Tôi có thể nói với bạn rằng, không có công thức cho tình yêu hoàn hảo, vì chúng ta là những cá thể rất khác nhau. Nhưng có một số điều mà những cặp đôi yêu nhau lâu năm hiểu được, và nhờ điều đó, họ có thể duy trì một tình yêu dài lâu, bền vững.

1. Hiểu được rằng “phản ứng hóa học” sẽ không mãi mãi hiện diện

Hầu hết chúng ta nhận diện được rằng mình đang cảm mến một ai đó thông qua những dấu hiệu rất đặc trưng: tim đập nhanh, cảm giác như “bị điện giật” khi nhìn vào mắt đối phương hoặc vô tình chạm vào người đối phương, không thể loại bỏ hình ảnh của đối phương khỏi tâm trí,... Vì tình yêu đã bắt đầu bởi những cảm giác đó, nên khi yêu nhau một thời gian, những cảm xúc đó mất đi, ta lầm tưởng rằng tình yêu này đã trở nên nhạt nhẽo, vô vị, rằng đối phương và mình không còn yêu nhau nữa. 

Nguồn ảnh: Unsplash

Chúng ta thường dùng cụm từ “phản ứng hóa học” để nói về những cảm giác nồng cháy nhất khi yêu, bởi vì sự thật là những cảm xúc này được sinh ra do một loạt phản ứng giữa các chất với nhau trong cơ thể. Các nhà khoa học chia quá trình yêu thành 3 giai đoạn, trong đó cảm xúc chủ đạo của 2 giai đoạn đầu là đam mê và cuốn hút. Hai cảm xúc này được sản sinh chủ yếu là do Dopamine - chất hóa học chịu trách nhiệm mang lại niềm hạnh phúc, cộng với hai chất khác là Norepinephrine và Adrenaline - mang lại cảm giác kích động và sự hứng thú. Các nhà khoa học nghiên cứu về tình yêu cũng đồng tình rằng những cảm xúc mãnh liệt này sẽ chỉ hiện diện tối đa 2 - 3 năm, trước khi chuyển sang một giai đoạn hoàn toàn mới: gắn kết. Những cặp đôi yêu nhau lâu dài hiểu rất rõ cơ chế này của con người. Họ biết rằng trong tình yêu, không thể lúc nào cũng cuộn trào như sóng biển, vì thế, họ không thất vọng vì những bữa tối kém lãng mạn, vì sự bận rộn của nhau, vì sự ổn định, an yên của mối quan hệ. Họ hiểu rằng tình yêu rồi sẽ đến lúc bước qua giai đoạn êm đềm, dịu nhẹ, và họ tận hưởng điều đó.

2. Không bị cơ chế hoạt động của bộ não đánh lừa

Năm 1992, một nhà tâm lý học tên Bluma Zeigarnik đã phát hiện ra một cơ chế phản ứng rất hữu ích cho cuộc sống của chúng ta, nhưng cũng vô vùng “nguy hiểm” trong các mối quan hệ. Thông qua việc quan sát những người bồi bàn tại một quán cà phê, ông đã ghi nhận được rằng những người bồi bàn này thường ghi nhớ rất kỹ những yêu cầu của khách hàng mà họ chưa hoàn thành, và hoàn toàn quên mất những công việc đã được hoàn thành trước đó. Tức là, não của họ ghi nhớ sự kiện có một người đàn ông ở bàn số 3 chưa có cà phê, dù ông ta đã ngồi đó được 1 tiếng; nhưng, họ sẽ mau chóng quên mất người đàn ông ở bàn số 2 đã gọi món gì, vì họ đã hoàn thành việc đó rồi, dù sự việc chỉ cách lúc bấy giờ có 5 phút. Nghiên cứu này của Bluma sau đó được đặt tên là Phản ứng Zeigarnik. Vậy thì, phản ứng này có liên quan gì đến tình yêu?

Nguồn ảnh: Unsplash

Những cuộc cãi vã chưa có kết luận, những trăn trở chưa có câu trả lời, những dấu chấm hỏi ta đặt cho đối phương,... ở sâu trong ký ức của ta giống như việc người bồi bàn luôn ghi nhớ những công việc đang làm lỡ dở vậy. Cơ chế này nguy hiểm ở chỗ, nó khiến chúng ta vẫn còn băn khoăn về vụ cãi vã xảy ra cách đây 3 tháng, trong khi chúng ta quên béng mất trong 3 tháng này, mình đã có những buổi hẹn hò vui vẻ như thế nào, những khoảnh khắc hạnh phúc đến mức nào. Dĩ nhiên, đây không phải là lỗi của bạn, đây là một cơ chế rất bình thường của não bộ. Nhưng, bạn phải hiểu được cơ chế này thì tình yêu mới có thể lâu bền. Đôi khi, mối quan hệ của bạn không tệ như những ký ức đang có trong não của bạn đâu. Hãy luôn nhớ rằng, vì con người chúng ta có cơ chế nhớ rất lâu những việc lỡ dỡ và những tiêu cực, mà thường dễ dàng quên mất những khoảnh khắc hạnh phúc. Hiểu được điều này, bạn sẽ không còn bị bộ não của mình “đánh lừa”. Hãy trân trọng mỗi khoảnh khắc bên nhau, giữ lại cho mình tất cả những kỷ niệm đẹp bằng cách chụp ảnh, viết nhật ký, thường xuyên trò chuyện, giao tiếp,... Như vậy, bạn sẽ nhớ rõ hơn, sâu hơn những cảm xúc hạnh phúc và những khoảnh khắc đáng nhớ của hai người.

3. Không quên bản thân mình là ai

Những người có thể đi với nhau dài lâu là những người hiểu được rằng tình yêu không phải là tất cả đối với họ. Nếu như trong hai người, có một người vì tình yêu mà vứt bỏ chính mình, thay đổi hoàn toàn bản thân để chiều theo đối phương thì sẽ luôn luôn có một người chạy đằng sau người còn lại, trong khi người còn lại thì không ngừng đòi hỏi đối phương phải thay đổi hơn nữa để phù hợp với mình. Cuối cùng thì sao? Người kia sẽ ngày càng cảm thấy chán ghét người yêu mình, cảm thấy người yêu mình không còn chút gì hấp dẫn. Bạn hãy luôn nhớ rằng người ta bắt đầu bị hấp dẫn bởi nhau vì vẻ bề ngoài, nhưng khi chuyển sang giai đoạn 2 trong tình yêu, hai người sẽ bị hấp dẫn bởi sự thông minh của nhau. Dù yêu nhau lâu đến mức nào, thì cũng hãy luôn sống cuộc đời của chính mình, có đam mê riêng, có lập trường riêng. Hai cá tính quá xung khắc với nhau sẽ nổ ra những trận cãi vã lớn, nhưng quá dung hòa làm một sẽ khiến tình yêu mất đi sự tươi mới, bí ẩn - những yếu tố làm chất xúc tác để giữ “nhiệt” cho một tình yêu lâu dài. 

Hãy phân chia thời gian một cách thông minh. Hãy có mục tiêu của riêng mình và tập trung vào đó. Dáng vẻ thu hút nhất luôn là dáng vẻ của một người biết mình là ai và mình đang làm gì. Hãy sống cuộc đời của riêng mình, dù có hay không có anh ấy/cô ấy thì vẫn ổn thỏa. Đừng cố kiểm soát đối phương, đừng cố biến đối phương thành mình hay ngược lại.

Nguồn ảnh: Unsplash

Chúng ta luôn nghĩ rằng những người bên nhau lâu dài là vì họ có bí quyết gì đó để giữ cho tình yêu mãi mãi nồng cháy như lúc đầu. Nhưng bạn biết không? Thật kỳ lạ là đa số những người yêu nhau dài lâu là những người hiểu được rất rõ rằng: Tình yêu nồng nàn như lửa cháy sẽ không vĩnh viễn ở đó, và họ chấp nhận điều ấy như một việc tất yếu phải diễn ra. Họ không quan trọng hóa tình yêu, thần thánh hóa tình yêu, nhưng họ cũng không suy nghĩ quá tiêu cực về mối quan hệ của mình. Họ đủ thông minh và khôn khéo để hiểu được rằng, dù tình yêu không còn đam mê, không còn nồng nhiệt như trước đây, nhưng nếu họ là người biết sống cuộc đời của riêng mình, thì trong mắt đối phương, họ luôn luôn mới mẻ, luôn luôn là một điều bí ẩn để không ngừng khám phá.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên