;
Giỏ hàng

Gen Z - một thế hệ luôn khát khao sống thật với chính mình

Gen Z được biết đến ngày càng nhiều và đang có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Định hướng xa thêm thì đây được xem là “thế hệ tương lai gần". Quan điểm, lối sống, phong cách, hành động của thế hệ này ảnh hưởng rất lớn đến dòng chảy của thời đại sau này. Trong đó, một đặc tính nổi bật của Gen Z là một thế hệ luôn khát khao sống thật với chính mình.

Tại sao là Gen Z?

Nếu nhìn nhận một cách khách quan và chính xác thì những người được sinh từ năm 1996 đến năm 2015 sẽ là gen Z. Tại sao lại là sau năm 1996? Bởi lẽ người ta có thể cảm nhận được một luồng gió mới của những người này từ cách suy nghĩ, hành động và cách thay đổi nhận thức, tư duy của họ. 

Ảnh: @rchilli

Gen Z là những người được sinh ra và lớn lên trong thời đại kỷ nguyên số. Thứ gắn liền với Gen Z là điện thoại và mạng xã hội. Chính điều này đã thôi thúc họ muốn sống hết mình để thể hiện bản thân.

Gen Z – Một thế hệ luôn khát khao sống thật với chính mình

Sự phát triển của thời đại và công nghệ tạo điều kiện cho sự kết nối, trao đổi thông tin, xu hướng trên khắp thế giới. Tự do không biên giới về thông tin chỉ đơn giản thông qua smartphone, laptop có kết nối wifi giúp Gen Z có thể hiểu biết nhiều hơn, xa hơn và sâu hơn. Vì vậy, Gen Z có góc nhìn hoàn toàn khác biệt so với những thế hệ “cũ hơn". 

Gen Z luôn khát khao sống thật với bản thân (Instagram: @reginar.photography/)

Với Gen Z, giới tính, độ tuổi, quốc tịch không quyết định việc bạn là ai mà chính “bản sắc cá nhân” mới quyết định bạn “là gì”. Muốn hiểu về gen Z, bạn cần phải kết bạn với những Gen Z thực sự. Họ dành hầu hết thời gian rỗi để lang thang trên các trang mạng xã hội (đa phần là Instagram sau đó mới đến Facebook). Họ lướt web, theo dõi và cập nhật xu hướng. Gen Z có những sở thích cá nhân riêng biệt mà thể hiện nhiều nhất qua số lượt thích, bình luận và các trang mà họ theo dõi. 

(Tựa đề sách “Siri, Who Am I” - Sam Tschida)

Thông qua hoạt động trên mạng xã hội, các bạn trẻ này đang thể hiện bản thân rằng tôi là ai và tôi có “tiếng nói" gì, quan điểm của tôi như thế nào. “Tôi trẻ” không đồng nghĩa với việc tôi không biết gì, không phân định được đúng sai. Khao khát sống thật với chính mình, dám ước mơ, dám chính phục là mục tiêu to lớn mà mỗi Gen Z đang theo đuổi từng ngày.

 “Love Yourself – Be Yourself”

Sự khác biệt của Gen Z nằm trong cách tư duy về cuộc sống của họ. Gen Z là những con người theo phong cách tư duy kiểu mới “Love yourself - Be yourself". Ở họ, bạn có thể cảm nhận được sự tự tin vượt trội về cá tính và phong cách. Gen Z có thể là những người trẻ nhưng họ không hề nông nổi và bộp chộp. 

Mỹ Anh: Siêu cool mà không cần diễn, tài năng hứa hẹn làm nên chuyện trong tương lai - Ảnh 10.

Nguồn ảnh: Mỹ Anh, WeChoice Awards 2020

Một gen Z chính hiệu sẽ là những người luôn biết tự yêu bản thân mà không cần ai phải gợi ý. Cách họ yêu bản thân cũng chính là cách mà họ thể hiện cá tính và phong cách cá nhân riêng biệt. “Yêu bản thân - hãy là chính bạn” giống như một kim chỉ nam khi ta nói về thế hệ “mới" này.

Sống với tham vọng thể hiện bản sắc cá nhân

Sống hết mình với tham vọng thể hiện bản sắc cá nhân là những gì mà những Gen Z hàng đầu đang ra sức chinh phục. Bạn có thể nhận thấy họ đang dần để lại sức ảnh hưởng của mình ở mọi lĩnh vực từ du lịch, âm nhạc, học đường, văn hoá - xã hội, ẩm thực… Mỗi một gen Z dẫn đầu xu hướng và lĩnh vực lại thể hiện một góc nhìn mới mà thế hệ này đang dần khẳng định. 

 

Châu Bùi - người dẫn đầu xu hướng phong cách thời trang cho Gen Z (Instagram: @chaubui_)

Điển hình trong mỗi lĩnh vực tại Việt Nam mà bạn có thể nhìn thấy những Gen Z dẫn đầu xu hướng như Châu Bùi - mảng thời trang, Lê Quang Duy ‘SofM’ - Esport, cặp đôi TLinh - MCK khuynh đảo Rap Việt...

Gen Z đang định nghĩa nhiều mặt của văn hoá đại chúng theo một cách mới. Họ quyết định cái nào quan trọng hơn, cái nào nên bỏ đi, cái nào cần bảo tồn và thậm chí tự tạo nên những trào lưu mới. Về lâu về dài, tham vọng thể hiện bản sắc cá nhân của mỗi Gen Z sẽ mang đến sức sống mới và sức bật cho cả những thế hệ sau này.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên