;
Giỏ hàng

Minimalism - Học cách sống tối giản nhưng đong đầy hạnh phúc như người Nhật

Lối sống tối giản "Minimalism" là gì? 

Minimalist - Lối sống tối giản trong tiếng Nhật được gọi là Danshari - cách sống không lãng phí, không mua đồ dư dãi, cắt giảm các vật dụng không cần thiết trong gia đình xuống mức thấp nhất. 

Lối sống này không chỉ đơn giản là giảm thiểu những vật dụng không cần thiết mà còn là một phương pháp thay đổi cuộc sống và thói quen hiệu quả. Hành động cắt giảm đồng nghĩa với việc giảm thiểu những phiền toái, những mối quan hệ độc hại hay những suy nghĩ tiêu cực để hướng tới một cuộc sống nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Danshari được ghép từ 3 từ: Dan (từ chối), Sha (Vứt bỏ), và Ri (tránh xa) thể hiện ý nghĩa mạnh mẽ và quyết đoán rằng hãy từ bỏ, đừng cố chấp với những vật dụng hay những cảm xúc, mối quan hệ dư thừa và sống một cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Lối sống này được nhắc đến trong cuốn sách có tên “Lối sống tối giản của người Nhật” của tác giả Sasaki Fumio. Theo tác giả, những người đi theo trường phái Minimalism chỉ giữ lại những vật dụng thật sự cần thiết, vứt bỏ những đồ dùng thừa thãi, tận dụng những món đồ đa năng,... từ đó người ta sẽ chỉ tập trung vào những việc quan trọng nhất để giải quyết những vấn đề, khó khăn trước nhất. 

Nguồn: Sach.net

Học cách tối giản trong những giá trị vật chất và tinh thần 

Bước cơ bản đầu tiên cho quá trình tối giản hóa lối sống đó chính là giảm thiểu những vật dụng không thật sự cần thiết. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những nền móng cơ bản cho cả một quá trình dài. Bởi lẽ, khi đồ đạc được tối giản và gọn gàng, tâm hồn chúng ta cũng trở nên nhẹ nhõm. 

Chắc hẳn, ai cũng từng trải qua cảm giác bức bối, chật chội ngay trong chính ngôi nhà của mình vì nó chứa quá nhiều đồ đạc. Hay ta luôn cảm thấy tiêu cực và khó chịu khi phải đối mặt với quá nhiều thông tin xấu trên mạng xã hội,báo chí.

Chính vì vậy, giá trị cốt lõi của lối sống này là giúp chúng ta không còn chạy theo những giá trị vật chất phù phiếm mà hướng tới một cuộc sống giản đơn, nhẹ nhõm nhưng vẫn đủ đầy. Thay vì mua sắm thật nhiều đồ đạc để cảm thấy giá trị thì việc sống tối giản giúp chúng ta tập trung vào chính giá trị của bản thân mình để tận hưởng. Chúng ta cảm thấy hạnh phúc, hài lòng và đủ đầy vì chỉ cần tập trung vào những điều quan trọng nhất trong cuộc sống.

Nguồn: Pinterest

Trong đời sống tinh thần, chúng ta hoàn toàn có thể tối giản bằng cách: tối giản thông tin (chọn lọc những thông tin quan trọng, tích cực nhất để tiếp nhận), tối giản các mối quan hệ (hãy loại bỏ những mối quan hệ toxic, độc hại và tập trung vào những mối quan hệ quan trọng nhất, có ý nghĩa nhất với bạn),...

Những lợi ích to lớn mà lối sống tối giản mang lại cho bạn

Điều đầu tiên và dễ nhìn thấy nhất đó là lối sống này giúp bạn có một ngôi nhà gọn gàng, sạch sẽ ngăn nắp, tiết kiệm cho bạn thời gian và cả tiền bạc nhưng vẫn luôn đáp ứng đủ nhu cầu của bạn. Bạn chẳng cần mất thời gian tìm kiếm những món đồ thất lạc. Bạn cũng chẳng còn phung phí tiền bạc cho những vật dụng mà ngay sau khi mua về, bạn liền cảm thấy hối hận. Vì vậy, trước khi chọn mua một món đồ, hãy tự hỏi bản thân rằng “Liệu mình có thật sự cần đến nó không?” hay “Nếu như nó không được sale, liệu mình có mua không?” 

Khi nhà cửa đã gọn gàng, ngăn nắp và thông thoáng, tầm nhìn được mở rộng thì tự nhiên, suy nghĩ cũng sẽ thông suốt và giúp bạn có những quyết định đúng đắn hơn. Một bàn làm việc gọn gàng, ngăn nắp giúp bạn làm việc và học tập năng suất hơn. Một căn phòng gọn gàng sạch sẽ giúp bạn có những giấc ngủ sâu hơn và cảm thấy yêu đời hơn,...  

Nguồn: Pinterest

Khi quyết định tối giản trong các mối quan hệ, điều đó có nghĩa rằng bạn đã quyết định tập trung vào những điều quan trọng và ý nghĩa nhất. Hãy dành nhiều thời gian cho những người yêu thương bạn và bạn cũng yêu thương họ. Đừng tốn quá nhiều thời gian và tâm trí của bạn cho những mối quan hệ chỉ toàn mang lại cảm xúc tiêu cực và độc hại. Chỉ cần như vậy, bạn sẽ thấy, cuộc sống vốn dĩ rất tươi đẹp và dễ dàng hơn rất nhiều. 

Những bước ban đầu giúp bạn rèn luyện một lối sống tối giản 

Bước 1: Loại bỏ những đồ vật thân cận nhất như những đồ vật nhỏ trong ví, túi,... mà bạn luôn mang theo

Bước 2: Hãy tạo ra một cuộc cách mạng toàn diện với ngôi nhà của mình từ phòng khách, phòng bếp cho đến WC

Bước 3: Tính toán số lượng đồ vật cơ bản và những đồ cho các trường hợp đặc biệt 

Bước 4: Phân loại đồ vật vào 3 nhóm chính 

  • Đồ cần thiết: Vật dụng cơ bản, ít sử dụng nhưng vẫn cần

  • Đồ không cần: Đồ điện bị hư, đồ chưa sử dụng dù chỉ 1 lần, đồ hơn 1 năm mà không sử dụng.

  • Đồ lưu giữ: Nếu chưa quyết định được là bỏ hay không, hãy giữ lại trong thùng trong 1 tháng, xem xét rằng bạn có lấy nó ra sử dụng không.

Lối sống tối giản “thần kì” này không chỉ giúp chúng ta nâng cao chất lượng cuộc sống, tinh thần sống lạc quan, thoải mái mà nó còn làm ta hiểu thêm về giá trị của sự hạnh phúc. Hạnh phúc bắt nguồn từ những thứ đơn giản chứ không phải cần vật chất sung mãn. Hãy luôn nắm giữ hạnh phúc của mình và đừng phụ thuộc vào những giá trị vật chất mà vốn dĩ bạn chẳng cần đến.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên