;
Giỏ hàng

Làm sao để đọc tin tức mà không bị "nhiễm" năng lượng tiêu cực?

Thế hệ bố mẹ của chúng ta đã từng là những người sẽ tụ tập ở một quán cà phê ven đường mỗi sáng với một nhóm bạn nhỏ và hào hứng thảo luận về những trang tin được đăng trên báo. Tin tức trước đây ít ỏi và hạn chế đến mức cả quán cà phê có thể nói đến cùng một chủ đề mà không vị khách nào trong đó là không biết, miễn là họ đang cầm tờ báo trên tay. Song, thế hệ của chúng ta thì khác. Chúng ta có quá nhiều sự lựa chọn, có quá nhiều thứ để đọc. Eric Schmidt từng có một tuyên bố làm chấn động cả thế giới: “Cứ mỗi 2 ngày, chúng ta tạo ra lượng thông tin bằng với tổng lượng thông tin tính từ buổi bình minh của nhân loại đến năm 2003”. 

Nguồn: Pinterest

Đương nhiên, thời đại thông tin và kỷ nguyên kỹ thuật số đem lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Chưa bao giờ chúng ta có cơ hội biết về thế giới bao la ngoài kia nhiều và nhanh như lúc này. Song, người trẻ thuộc thế hệ Millennials trở về sau - những người may mắn được tiếp cận và hiểu rõ nhất về hai xu hướng đột phá kể trên - lại đang phải đối mặt với một loại khủng hoảng mới: Khủng hoảng đến từ những tin tức tiêu cực.

Vậy, chúng ta phải làm gì để xử lý thông tin và không bị “nhiễm” năng lượng tiêu cực đến từ những thông tin này đây?

1. Hiểu đúng về xu hướng của tin tức và xu hướng đọc tin của bạn

Phải thừa nhận rằng, xu hướng của tin tức từ trước đến nay vẫn luôn là “tin xấu”. Mở một trang tin điện tử lên và bạn sẽ thấy một trong 3 tin được đặt ở vị trí đẹp nhất sẽ rơi vào một trong 6 mục: cướp-giết-hiếp, tình-tù-tội. Và cũng không thể phủ nhận rằng những tin tức không tích cực đó đang có ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của chúng ta. Thêm vào đó, một nghiên cứu trên hơn 1000 người thuộc 17 quốc gia trên thế giới đã chỉ ra, chúng ta có xu hướng chú ý đến tin tiêu cực hơn là tin tích cực. Và bạn, người rõ ràng là đang quan tâm đến chủ đề “thải độc” tin tức (đó là lý do bạn đọc bài viết này), rất có thể cũng có xu hướng đọc tin này.

Nguồn: Pinterest

Sau khi hiểu xu hướng này của bạn cũng như của những trang tin, việc bạn cần làm tiếp theo không phải là ngay lập tức né tránh tin tức xấu. Ngày nay, việc quá nhiều người “lên án” tin xấu khiến cho chúng ta lầm tưởng rằng tin xấu là hoàn toàn không cần thiết. Nhưng rõ ràng là chúng ta cần cả tin tốt lẫn tin xấu. Tin tốt cho bạn năng lượng và niềm tin vào cuộc sống. Nhưng nếu vì không muốn mất đi nguồn năng lượng vui vẻ này mà bạn bỏ qua một tin xấu, có thể bạn sẽ gặp nguy hiểm (ví dụ như một cơn bão đang đến gần hoặc có một tội phạm nguy hiểm đang ẩn nấp ở gần nơi bạn sống). 

2. Biết chọn lọc tin tức

Vậy thì, chúng ta đều đồng ý với nhau rằng chúng ta sẽ không triệt tiêu hoàn toàn tin xấu khỏi cuộc sống của mình. Đó không phải là cách để bạn miễn nhiễm bản thân khỏi năng lượng tiêu cực. Bạn hãy cứ đọc tất cả tin tức, bao gồm cả tin tiêu cực, nhưng hãy đọc một cách có chọn lọc. Khi nhìn thấy một tiêu đề, hãy dừng lại và tự hỏi: “Liệu vấn đề này có mang lại lợi ích gì cho tôi không?”, “Tôi đọc vì nó quan trọng với tôi hay chỉ vì tôi tò mò?”.

Khi bạn buộc phải đọc một tin tiêu cực nhưng sẽ giúp bạn bảo vệ chính mình hoặc có ích cho bạn, đương nhiên năng lượng tiêu cực vẫn ở đó nhưng ít nhất nó không vô cớ xuất hiện. Bằng hiểu biết của bạn trong lĩnh vực, bạn có thể giải quyết năng lượng tiêu cực ấy hoặc ít nhất năng lượng đó sẽ không tồn tại lâu vì bạn biết những tin tức này tốt cho mình. Thứ bạn cần tránh xa là những tin tiêu cực hoàn toàn không liên quan đến bạn. Đây là “nguồn” khiến bạn cảm thấy tiêu cực và xuống tâm trạng nhất vì bạn đã “hấp thu” nó, nhưng không có cách nào tự hóa giải để cảm giác ấy bay biến đi. Tệ hơn, nhưng tin tức tiêu cực không-hề-liên-quan-đến-bạn này sẽ không ngay lập tức khiến bạn khó chịu. Chúng sẽ có tác động dần dần, ngày qua ngày, khi bạn đã nhồi nhét đủ thì lúc đó nhìn đâu bạn cũng chỉ thấy sự tiêu cực.

3. Bạn bè trên mạng xã hội là một yếu tố quan trọng

Một nghiên cứu đã chỉ ra: Người ta có xu hướng chia sẻ lên mạng xã hội những tin tốt. Điều này không có gì quá bất ngờ vì trên mạng xã hội, chúng ta thường có xu hướng “vui vẻ”, “bông đùa”, thích nói hoặc đăng những gì “nghịch ngợm” một chút. Nếu bạn không muốn vào các trang báo để bị “ngộp” bởi những tin tức tiêu cực thì hãy đọc những gì được bạn bè chia sẻ. Hãy kết bạn với những người có năng lượng tích cực và tìm kiếm những điều tích cực trong cuộc sống. Hãy kết bạn với những người sẵn sàng nhấn nút “chia sẻ” đối với những điều tốt lành. Bạn dành phần lớn thời gian trên mạng để lên mạng xã hội nên sẽ thật sai lầm nếu bạn theo dõi một người thường xuyên chia sẻ các tin tiêu cực.

Nguồn: Pinterest

 

4. Hiểu giới hạn của bạn và tự đặt ra “lệnh giới nghiêm”

Không có cách nào để “né” tin tiêu cực, nhưng bạn biết giới hạn của mình ở đâu và khi cảm thấy đã gần đến giới hạn, hãy nghiêm túc xử lý vấn đề đó tại chỗ. Ví dụ, bạn có thể khó chịu đôi chút với những tin liên quan đến cặp đôi người nổi tiếng chia tay, và lúc đó hãy tự nhắc mình rằng những tin tức tiêu cực nhan nhản khắp nơi, bạn không thể tránh né tất cả. Nhưng nếu một tin tức ảnh hưởng đến bạn quá nhiều, khiến bạn liên tục nghĩ về nó, xuống tinh thần hoàn toàn, không làm việc hay học tập gì được,... thì đó là lúc bạn hành động.

Tùy tình huống, bạn có thể ẩn tất cả bài viết của trang tin đó, đặt ra cho bản thân một “lệnh giới nghiêm” đối với tin tức (ví dụ như không xem tin sau 6h tối, chỉ xem tin 10 phút mỗi ngày), trò chuyện với những người có chuyên môn trong lĩnh vực đó để xem tin đó có đúng không/có đến mức tệ như vậy không,...

Nguồn: Pinterest

5. Trò chuyện với những người khác về tin tức

Đây là điều bạn cần làm khi cảm thấy tin xấu đang ảnh hưởng quá nhiều đến bạn. Rất có thể, những người đưa tin chỉ vì muốn bài viết kịch tính hơn mà đã “thêm thắt” đôi chút, hoặc là vì bản thân họ cũng không phải chuyên gia trong lĩnh vực đó. Hãy tìm đến những người thực sự giỏi trong lĩnh vực đó để hỏi, bạn sẽ học thêm được nhiều điều mới, có góc nhìn đa chiều về tin tức ấy và có thể bạn sẽ có cái nhìn khác về thông tin này - vốn dĩ không tệ như bạn nghĩ.

Chúng ta sẽ không “nhiễm” năng lượng tiêu cực từ tin tức nếu chúng ta đọc đúng tin và hiểu được bản chất của tin. Vì xu hướng đưa tin tiêu cực dễ nhận được chú ý từ người đọc, các nhà báo thường có xu hướng tô đậm sự tiêu cực, và nếu bạn không nhận thức được, bạn sẽ nghĩ thế giới này có quá nhiều điều xấu xa. Hoàn toàn tránh xa tin tiêu cực không phải là cách. Hiểu đúng về tin mới là cách để bạn an nhiên và thông tuệ trong một thế giới đang cố thì thầm với bạn quá nhiều điều.

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên