;
Giỏ hàng

Đón năm 2021 bình yên bằng 5 gợi ý sau

Năm 2020 là một năm mang màu sắc u ám. Có thể bạn đã từng trải qua sự căng thẳng, lo âu và mệt mỏi trong giai đoạn này. Vì vậy, khi bước sang năm 2021, tất cả chúng ta đều chờ đợi một tương lai nhiều hy vọng và hứa hẹn hơn. 

Nhưng hy vọng không phải là một chiến lược tốt giúp bạn vượt qua năm mới một cách bình yên. 5 gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát tốt cảm xúc, giảm thiểu sự lo âu, tức giận cũng như trầm cảm.

1. Có kế hoạch chi tiêu hợp lý

Đại dịch Covid-19 đã khiến chúng ta hiểu một điều rằng không có gì trên đời là ổn định. Hôm nay bạn có thể ngồi ung dung trên văn phòng thì ngày hôm sau, bạn đã nằm trong danh sách cắt giảm nhân sự chỉ vì doanh thu công ty sụt giảm mạnh. Hoặc bạn rơi vào tình cảnh lương bị giảm 30% - 50% hay thậm chí là nợ lương. 

Ảnh: Unsplash

Nếu bình thường bạn không tiết kiệm, nhận lương tháng nào tiêu hết tháng ấy thì bạn sẽ dễ lâm vào tình trạng khốn khó, dẫn đến căng thẳng, lo âu. Đây chính là lúc để bạn học cách chi tiêu hợp lý, có kế hoạch tiết kiệm rõ ràng để phòng mọi trường hợp xấu có thể xảy ra.

2. Chấp nhận thất bại và sống linh hoạt

Như nhiều người khác, tôi bị mất việc vì ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tôi sống bằng những đồng tiết kiệm ít ỏi trong ba tháng liền sau đó. Ngày nào tôi cũng rải đơn xin việc nhưng cái đáp lại tôi chỉ là sự im lặng đáng sợ của nhà tuyển dụng. Tôi như ngồi trên đống lửa khi thấy số tiền trong tài khoản cạn dần. 

Cuối cùng, tôi quyết định không bị động ngồi rải đơn và chờ đợi như thế này. Tôi chuyển sang hướng làm freelancer, chủ động nhờ người quen, bạn bè hoặc đồng nghiệp cũ giới thiệu nếu có công việc liên quan. Tôi tích cực tìm kiếm khách hàng trên các group tuyển dụng ở Facebook. Nhờ vậy, tôi đã có được nguồn thu nhập đủ để duy trì đến khi tìm được việc full-time mới.

Tôi nhận ra rằng mình cần chấp nhận sự thất bại, thăng trầm thường gặp trong cuộc sống. Khi đã học được cách chấp nhận, tôi sẽ nhìn thấy nhiều con đường khác đang mở ra. Tôi không còn lo lắng hay đổ lỗi cho hoàn cảnh mà linh hoạt thay đổi, để rồi kiểm soát được cuộc sống của mình.

3. Đặt ra ranh giới với người khác

Tâm trạng của chúng ta dễ bị ảnh hưởng bởi người xung quanh. Nếu bạn luôn tiếp xúc với một người hay than thở, trách móc, nhìn đời bằng con mắt bi quan thì bạn cũng bị lây nhiễm những cảm xúc tiêu cực đó.

Ảnh: Unsplash

Vì vậy, bạn hãy đặt ra ranh giới với người khác. Ranh giới này sẽ xác định bạn là ai và mong đợi được đối xử như thế nào. Bạn có thể ngồi lắng nghe tâm sự nhưng chỉ trong khoảng thời gian nhất định chứ không phải ngày nào cũng vậy. Bạn muốn một không gian riêng tư thì hãy yêu cầu bạn bè hoặc người yêu không làm phiền bạn trong thời gian đó. Bất cứ ai không tôn trọng ranh giới của bạn sẽ vô cùng độc hại và rút cạn sinh lực của bạn. Bạn nên loại những người đó ra khỏi cuộc sống nếu có thể.

4. Học cách thư giãn

Bạn là người tham công tiếc việc, dành phần lớn thời gian cho công việc, còn lại chỉ có ăn và ngủ? Mỗi người có một nguồn năng lượng nhất định. Nếu bạn không dành thời gian để “sạc” thì chẳng mấy chốc, bạn sẽ cảm thấy kiệt sức, dẫn đến cáu gắt và tức giận. Đến máy móc cũng cần có lúc bảo dưỡng, huống chi là con người.

Vì vậy, bạn hãy dành một ngày trong tuần để hẹn hò với chính mình. Tạm tránh xa các phương tiện truyền thông và thiết bị. Đi ra ngoài ngắm nhìn khung cảnh xung quanh. Dạo quanh các cửa hàng và cho phép mình mua bất cứ thứ gì mình thích. Ghé vào quán bánh ngọt thân thuộc, vừa ăn vừa ngắm dòng người qua lại xung quanh. Hoặc bạn có thể học thêm thiền để cân bằng cuộc sống.

5. Thử những điều mới trong cuộc sống

Việc trải nghiệm những điều mới mẻ sẽ giúp kích thích não bộ tiết hóc môn serotonin. Đây là chất dẫn truyền thần kinh giúp bạn thúc đẩy cảm xúc tích cực, kiểm soát tâm trạng tốt hơn. Nếu nồng độ serotonin thấp, bạn sẽ dễ bị lo lắng, chán nản, cáu kỉnh và bực bội. 

Ảnh: Unsplash

Vì vậy, để tăng serotonin, bạn hãy thử thêm một hoạt động mới mẻ trong cuộc sống thường nhật. Chẳng hạn học thêm kỹ năng như đàn piano, vẽ tranh, làm gốm… Bạn còn có cơ hội gặp gỡ những người bạn mới. Vòng quan hệ của bạn được rộng mở và bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn.

Có thể 5 cách trên nghe có vẻ đơn giản nhưng chúng thật sự mang lại hiệu quả. Chúng ta thường muốn nghĩ mọi chuyện phức tạp hơn so với thực tế và tìm kiếm các giải pháp phức tạp. Trong khi những giải pháp thiết thực mà đơn giản lại nằm trong tầm tay bạn. Khi bạn tin tưởng vào bản thân có thể kiểm soát và cân bằng tốt các cảm xúc bằng những cách trên thì bạn sẽ có được sự bình yên trong năm mới. 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên