;
Giỏ hàng

Các Nhà Mốt Hàng Đầu Đang Rẽ Trái Khỏi Tuần Lễ Thời Trang

Chúng ta đều thấy cả thế giới đang vật lộn với những hậu quả của đại dịch trong năm nay cũng như nhiều dự đoán tương lai sau khi Covid 19 kết thúc, ngành công nghiệp thời trang cũng không nằm ngoài xu hướng này và buộc mình phải có nhiều thay đổi lớn.

Năm 2020 chứng kiến hàng loạt tập đoàn bán lẻ thời trang hàng đầu thế giới như Neiman Marcus, J Crew, J.C. Penney, Brook Brothers… đăng ký phá sản và doanh thu sụt giảm là điều hiển nhiên được trải nghiệm bởi nhiều thương hiệu khác. Nhà thiết kế đang tạm dừng phần nhiều công việc sản xuất, còn số phận của Fashion Week – Tuần Lễ Thời Trang hoàn toàn không chắc chắn.

Ảnh: Bryan Thomas/Getty Images

Paris và Milan – 2 trong số “Big Four” kinh đô thời trang đã bắt đầu với những show diễn “ảo” – digital runway show, được các thương hiệu dựng và quay trước khi lên sóng đúng theo lịch trình Fashion show, tuy nhiên mỗi ngày trôi qua chúng ta lại nghe thêm nhiều thông tin về việc trì hoãn và hủy bỏ. Có phải những ngày trình diễn runway cùng những tấm vé vàng cho hàng ghế đầu, những gương mặt hạng A và những bộ cánh lộng lẫy đã kết thúc? Câu hỏi trong đầu mỗi fashionista không còn là “chúng ta sẽ mặc gì trong những tháng tới”, thay vào đó họ tò mò hơn “lịch trình thời trang thế giới sẽ chuyển biến như thế nào”.

Dưới đây là những cái tên lớn đã tuyên bố rời bỏ Fashion Week truyền thống.

GIORGIO ARMANI

Thay vì đăng tải show diễn của mình lên các nền tảng online theo đúng lịch như nhiều nhà thiết kế khác, Armani đã quyết định hoãn lại BST gần nhất cho đến đầu năm 2021 và được tổ chức ở Milan thay vì Paris theo truyền thống.

GUCCI

Giám đốc sáng tạo Alessandro Michele cho biết Gucci đã sẵn sàng từ bỏ hệ thống thời trang theo mùa “lỗi thời” và cần cái gì đó mới mẻ hơn. Gucci vẫn sẽ tổ chức show diễn 2 lần trong năm nhưng không sử dụng định nghĩa “cruise” – thời trang du lịch và “pre-fall” – BST Tiền Thu, Tiền Thu Đông với lý do đây là những thuật ngữ bâng quơ đã cũ, không mang nhiều ý nghĩa và không thúc đẩy tính sáng tạo.

Show diễn digital tháng 6 vừa qua của Gucci - Ảnh: Daniele Venturelli/Getty Images

SAINT LAURENT

Theo chân hàng loạt nhà mốt, Saint Laurent vào tháng Tư cũng đã cho biết thương hiệu sẽ không tham gia vào lịch trình truyền thống và rút khỏi Tuần Lễ Thời Trang Paris Xuân Hè 2021 như một kết quả tất yếu của dịch Covid. Thay vào đó, Saint Laurent tự kiểm soát tiến trình, làm lại hệ thống thời gian cho BST mới và kết nối với khách hàng toàn cầu theo cách riêng. Giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello giải thích lịch kế hoạch thời trang truyền thống đã được xây dựng hàng chục năm trước vào thời điểm mà mọi thứ khác xa với những gì chúng ta đang sống, tầm quan trọng của “thời gian” luôn được ông nhấn mạnh và đó là lý do Saint Laurent sẽ chủ động ra mắt những BST tới theo kế hoạch riêng của thương hiệu.

MICHAEL KORS

Tháng Sáu vừa qua, Michael Kors thông báo thương hiệu của ông sẽ phá lệ vắng mặt khỏi Tuần Lễ Thời Trang New York Xuân Hè 2021 và có thể trở lại muộn hơn vào cuối năm tới. Nhà thiết kế cho rằng lịch trình này thật sự cần đổi mới và sẽ thú vị hơn cho cộng đồng thời trang khi tìm ra một hướng đi giúp các nhà mốt có nhiều thời gian để xem xét và cải tiến cách làm việc của mình hiệu quả hơn.

Bên ngoài show diễn tại New York Fashion Week - Ảnh: Mike Coppola/Getty Images

Một số những cái tên khác như Alexander Wang, Marc Jacobs, Mugler, Ralph Lauren, Off-White… cũng hòa theo làn sóng tách rời Tuần Lễ Thời Trang truyền thống và hứa hẹn sẽ có thêm không ít thương hiệu khác lên tiếng trong thời gian tới. Mặc dù vậy, Fashion Week vốn là một hoạt động không thể thiếu trong ngành công nghiệp thời trang, là sự kiện có vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa thương hiệu cao cấp với nghệ sĩ, fashionista, người mua hàng và KOL, từ đó lan tỏa giá trị khác nhau đến cộng đồng. Trong thời gian tới, khi những khó khăn trong đại dịch năm 2020 được vượt qua, những người yêu thời trang hi vọng sẽ được nghe nhiều chuyển biến tốt đẹp hơn về Tuần Lễ Thời Trang nói riêng và cũng như toàn bộ ngành công nghiệp này nói chung.

 


 

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên