Giỏ hàng

"Available Z" - thế hệ đi tiên phong kiến tạo xu hướng

Là thế hệ tiếp nối của Millennials, Gen Z đang dần chứng minh được sức ảnh hưởng của mình trong việc định hướng nội dung trên mạng xã hội, xu hướng tiêu dùng online, đề cao tính cá nhân hóa trên thế giới ảo. Gen Z không cần “đu” trend, bởi họ chính là thế hệ tiên phong kiến tạo trào lưu trên mạng xã hội. 

Nguồn: TyN Magazine

Gen Z - định nghĩa lại cách "cập nhật" mạng xã hội

Trong khi thế hệ Millennials (thế hệ sinh từ năm 1996 trở về trước) vẫn còn xu hướng sử dụng mạng xã hội để cập nhật thông tin, chia sẻ những kỷ niệm khoảnh khắc của bản thân, thì những bạn trẻ Gen Z đã mạnh dạn bước khỏi lối mòn ấy, đưa mạng xã hội thành nơi thể hiện bản sắc cá nhân, xây dựng portfolio hoành tráng - công cụ để thể hiện năng lực cho nhà tuyển dụng. Và hơn tất cả, họ kiếm được rất nhiều tiền từ mạng xã hội. 

Theo số liệu báo cáo từ Decision Lab vào tháng 12/2020, chủ đề “Thế hệ Millennials và Gen Z Việt Nam, Nghiên cứu U&A” cho thấy, tốc độ nhận biết thông tin quảng cáo di động của Gen Z rơi vào khoảng 4 mili giây - tốc độ cực nhanh so với nhận biết quảng cáo truyền hình rơi vào khoảng từ 5s - 7s. 

Gen Z cũng chuộng Instagram để chia sẻ những điều riêng tư, theo dõi người nổi tiếng trong và ngoài nước, công khai những sản phẩm nghệ thuật của mình. Hơn 55% giới trẻ thế hệ Gen Z sử dụng thiết bị di động trên 5 giờ mỗi ngày. 

Nguồn: HS insider

Thế hệ khởi tạo những trào lưu Trending

Năm 2020 đến nay là thời điểm chứng kiến sự bùng nổ của mạng xã hội video đến từ Trung Quốc - Tik Tok. Hầu hết những sự kiện và hoạt động lọt top trending Tik Tok đều do các tiktoker thế hệ Gen Z dẫn đầu trào lưu. 

Khởi đầu năm 2021, Tik Tok Việt Nam được khuấy động bởi hàng loạt bài hát nổi tiếng như Tình bạn diệu kỳ (Amee), Cắm sừng ai đừng cắm sừng em (Phí Phương Anh), Hai phút hơn (Pháo)... Tất cả đều khiến người xem phấn khích cover bởi nhịp điệu bài hát vui nhộn, giai điệu bắt tai, động tác thực hiện vô cùng đơn giản. 

Không ngoa khi nói rằng, GenZ là thế hệ vô cùng thông minh và năng động, khi sẵn sàng thể hiện cá tính của bản thân, tham gia - khởi tạo - dẫn đầu những trào lưu này. 

Nguồn: Freepik

Những người chơi hệ "Story"

Vẫn là số liệu báo cáo từ Decision Lab vào tháng 12/2020, chủ đề “Thế hệ Millennials và Gen Z Việt Nam, Nghiên cứu U&A” cho thấy, 50% người được phỏng vấn thích cập nhật thông tin bao gồm video và hình ảnh trên story hơn là status. Trên 50% người cho biết đã từng mua sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo trên Instagram hoặc story. 

Gen Z mặc dù thích thể hiện tính cá nhân hóa cao trên mạng xã hội, nhưng phần lớn họ vẫn ý thức được việc tiết lộ nhiều thông tin cá nhân công khai sẽ không an toàn. Bên cạnh đó là tâm lý không thoải mái vì bị “biết quá nhiều” cũng khiến họ yêu thích việc chia sẻ lên story hơn là newsfeed. 

Một đặc điểm của story cũng khiến hình thức này được ưa chuộng hơn là chỉ hiển thị trong 24 giờ. Sự riêng tư, dễ nổi bật và tính độc nhất giúp Gen Z thoải mái thể hiện nhu cầu chia sẻ cảm xúc. 

Nguồn: Unsplash

Chất từ thời trang đến đồ chơi công nghệ

Xu hướng thời trang 2021 là sự đổ bộ của “oversized suit” - item đình đám thập niên 80 - 90 được thế hệ Gen Z biến tấu lại với vẻ mới lạ và trẻ trung hơn. Bên cạnh đó là sự xuất hiện phong cách “cut out” quyến rũ, những set đồ với họa tiết bản to hiện đại và năng động. 

Khi diện trên mình những món đồ “chất lừ” như thế, chắc chắn Gen Z không thể thiếu “đồ chơi” để tạo nên những bức hình và video tương tác khủng trên mạng xã hội. Đó là bộ dụng cụ hỗ trợ chụp ảnh, livestream, quay video như đèn trợ sáng, micro, tripod, đồ decor…

Bạn sẽ không quá lạ lẫm khi bắt gặp nhiều bạn trẻ vác lỉnh kỉnh đồ đạc đi du lịch. Đã qua rồi thời điểm những bức ảnh du lịch được chụp bằng… gậy selfie. Balo du lịch của nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z không thiếu Drone, máy ảnh DSLR, máy quay phim chuyên dụng, micro… để phục vụ nhu cầu ghi lại những bức ảnh và video với chất lượng tốt nhất. 

Nguồn: Vietnam Digital 

Thế hệ của sự thật trên... Social Platform

Social Platform - những nền tảng mạng xã hội vốn là ảo, là nơi người sử dụng chăm chỉ “khoe” những khoảnh khắc tốt đẹp nhất, còn những điều không đẹp được “giấu” đi một cách kỹ càng. 

Nhưng với Gen Z, họ là thế hệ xoay quanh yếu tố cốt lõi - một thế hệ chăm chỉ tìm kiếm sự thật. 

Họ có thể sẵn sàng mang cả con người thật của mình vào môi trường ảo hay một số cộng đồng mạng nhiều thành viên “toxic” - tính từ ám chỉ người gây ảnh hưởng tiêu cực, thường đem đến cảm giác khó chịu cho người khác. Lý do là một, để mang thông điệp nào đó, hai là họ thích đối đầu và sẵn sàng chấp nhận những ý kiến đa dạng, những quan điểm trái chiều của cộng đồng mạng. 

Một số liệu khảo sát năm 2017 tại Brazil cho thấy, 70% cá nhân thế hệ Gen Z sẵn sàng tuyên bố đạo giáo mà họ đang theo đuổi, không ngại công khai là người đồng tính hoặc nhận con nuôi mà không tự sinh con. Họ sẵn sàng hỗ trợ các hoạt động liên quan đến chống lại phân biệt chủng tộc, hôn nhân đồng giới và cả nữ quyền.

Gen Z không thực dụng, họ sống thực tế và thể hiện được hành vi rõ nét khi thể hiện cá tính bản thân trên mạng xã hội. 

Điều cốt lõi mà Gen Z muốn hướng đến là thể hiện được bản sắc riêng của cá nhân. Và trong tương lai gần, những Content Creators thuộc Gen Z được dự đoán vẫn còn thống trị trending mạng xã hội và vẫn là thế khởi tạo những trào lưu xu hướng mới trong tương lai. 

 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Your Lifestyle Curator
Cố vấn thời trang & phong cách sống từ các chuyên gia của Ellotte
Selected Collection
Sản phẩm được tuyển chọn từ hơn 30 thương hiệu hàng đầu
Premium Services
Tư vấn thiết kế nội thất - Mua sắm theo yêu cầu - Thử & Mua hàng tại nhà