;
Giỏ hàng

Xu hướng nhạc Việt lên ngôi năm 2020

Vài năm gần đây, thị trường nhạc Việt Nam được đánh giá là có nhiều biến động. Những cuộc cạnh tranh không hồi kết giữa nghệ sĩ mainstream và underground tiếp tục diễn ra, hàng loạt sản phẩm bật lên thành hit, vào top trending mà không cần phải theo một quy chuẩn cụ thể. Cũng vì thế các nghệ sĩ underground dần được thể hiện bản thân nhiều hơn với dòng nhạc riêng của mình - Rap.

Nếu như vào những năm từ 2019-2020 trở về trước, Pop ballad được mệnh danh là “dòng nhạc quốc dân” được người nghe nhạc Việt ưa chuộng bởi giai điệu da diết, bắt tai, ca từ đơn giản nội dung xoay quanh những câu chuyện tình buồn. Thì nay, nhiều khán giả cho rằng pop ballad đang dần “đi vào vũng lầy”. Nhiều tác phẩm còn rập khuôn trong đề tài quẩn quanh chuyện yêu đương - chia tay, ca từ đơn điệu. Chính điều này đã tạo điều kiện và cơ hội cho những nghệ sĩ trong giới underground được thể hiện bản thân và có cơ hội đưa nhạc Rap “lên ngôi”. Với loạt HITs có ca từ thực tế, dễ thấm đọng lòng người như Đưa nhau đi trốn, Một nhà,...., Rap đang dần thu hút sự quan tâm lớn, trở thành một hiện tưởng âm nhạc có sức hút mạnh mẽ.

(Ảnh: Rap Việt)

Rap (viết tắt của 3 từ Rhythm - And - Poetry) là một hình thức nghệ thuật trong văn hóa hip hop xuất phát từ Âu - Mỹ và được đặc trưng bằng việc trình diễn thông qua việc nói hoặc hô vang lời bài hát, ca từ một cách có vần điệu. Rapper Karik nói nhạc Rap có thể lột tả “trần trụi” những cảm xúc mà con người cần thể hiện ra bên ngoài. Trả lời câu hỏi vì sao người trẻ yêu thích thứ âm nhạc ồn ào, “nửa đọc nửa hát” này đến thế, cô gái nổi danh của làng Rap Việt Suboi chia sẻ: “Trong cuộc sống đời thường, tôi có nhiều mâu thuẫn lắm, nhiều khi không thể giải thích với chính mình. Khi đó tôi có Rap”. Rõ ràng, giới trẻ có nhu cầu được nói thẳng, nói hết những điều mình nghĩ về cuộc sống, về tình yêu... bằng ngôn ngữ riêng, và họ tìm thấy sự đồng cảm mạnh mẽ ở thể loại âm nhạc này.

Thế nhưng với khán giả Việt vốn chuộng dòng nhạc nhẹ nhàng thì Rap lại hơi quá ồn ào và mới mẻ, chính vì vậy để đến gần hơn với người đọc, một thể loại nhạc mới được phát triển từ Rap ra đời - Rap trữ tình. Rap trữ tình là khái niệm mới xuất hiện gần đây. Phần lớn khán giả cho rằng thể loại rap nhộn nhịp, táo bạo nhưng với dòng rap trữ tình, các bản rap mang tiết tấu chậm, nền nhạc sâu lắng, câu từ đầy chiêm nghiệm. Phân nhánh này được xem là phù hợp với khán giả đại chúng Việt Nam vốn thích nghe pop ballad đượm buồn mà vẫn tìm kiếm được những điều mới mẻ.

Đen, Binz , Karik - các tên tuổi thành danh từ dòng rap trữ tình.

(Ảnh: Internet)

Một số rapper nổi bật đi theo xu hướng này là Đen, Binz, Karik, Khói, Magazine. Loạt sản phẩm phủ sóng Vpop các năm gần đây gồm Đưa nhau đi trốn, Hai triệu năm, Trạm dừng chân (Đen), SOFAR, BigCity Boi (Binz), Đường một chiều (Magazine)….

Đầu 2020 nhiều ca khúc thuần pop cũng cài cắm đoạn rap và gây sốt như Bánh mì không, Hoa vô sắc, Sài Gòn của anh. 

Không chỉ riêng khán giả mà các nhà đài cũng quan tâm nhiều hơn đến Rap, điều này thể hiện ở sự xuất hiện của King of Rap và Rap Việt. Hai chương trình này đã mang đến một màu sắc hoàn toàn mới mẻ cho sân chơi truyền hình thực tế về âm nhạc. Đặc biệt hơn, cả Rap Việt và King of Rap đều “chào sân” vào tháng 8, trong khung giờ vàng của hai kênh truyền hình lớn là HTV và VTV. Điều này đã tạo nên cuộc đua rating sinh động và quyết liệt hơn bao giờ hết. Đây là hai cuộc thi đầu tiên về tìm kiếm tài năng Rap và Hip hop chuyên nghiệp lên sóng truyền hình. Bên cạnh đó, chương trình còn thu hút khán giả bởi dàn nghệ sĩ, huấn luyện viên tên tuổi, có chuyên môn trong giới nhạc Rap với lượng fan đông đảo, đồng nghĩa sẽ mang đến một chương trình có chất lượng cao, không chỉ đơn thuần mang tính giải trí. So với những game show về âm nhạc gần đây, thì Rap Việt và King of Rap có phần nhỉnh hơn và được ưu ái lên sóng vào khung giờ vàng.

Rõ ràng dòng nhạc Rap giờ đây đã và đang dần khẳng định vị trí của mình trong lòng công chúng. Có thể thấy các nghệ sĩ Rap hiện nay không chỉ là những con người của giới Underground nữa. Họ hoạt động như một ca sĩ độc lập, phát hành và sản xuất CD như những nghệ sĩ đại chúng khác. Tuy nhiên liệu rằng đó phải chăng chỉ là hiện tượng, là nhất thời và “sớm nở tối tàn”, tên tuổi của các rapper có “đứng vững” được trong lòng người yêu nhạc hay không còn cần rất nhiều sự nỗ lực từ chính các nghệ sĩ cũng như sự đón nhận của khán giả.


 

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên