;
Giỏ hàng

Cần gì cho một buổi trà chiều đậm chất Anh Quốc?

Trà chiều (Afternoon Tea) là một trong những hoạt động truyền thống phổ biến tại Anh vào thế kỷ 17. Điều bất ngờ là, trà chiều nói riêng hay uống trà nói chung không phải là truyền thống lâu đời của người Anh. Trà đã là thức uống phổ biến ở Trung Quốc và Nhật Bản rất lâu trước khi được du nhập vào Anh những năm 1660 bởi Vua Charles II. 

Trà chiều có nguồn gốc từ đâu?

Người đầu tiên tổ chức trà chiều và sau đó biến bữa ăn nhẹ này thành hiện tượng và xu hướng của người Anh vào thời điểm đó là Nữ Công Tước thứ 7 của vùng Bedford, Anna Maria. 

Hằng ngày, ngoài các bữa chính, bà thường cảm thấy đói bụng vào khoảng 4 giờ chiều và đó là lý do mà các người hầu đã chuẩn bị cho bà một khay trà bánh gồm trà, bánh mì phết bơ và các loại bánh ngọt để chờ đến bữa tối sẽ diễn ra khá muộn vào khoảng 8 giờ. Dần dần, nó trở thành thói quen mỗi chiều và bà cũng thường mời bạn bè đến tham gia cùng. 

Kể từ đó, hình ảnh những người phụ nữ Anh ăn mặc trang trọng, tay đeo găng và đầu đội mũ đi đến những bữa tiệc trà chiều tao nhã trở nên vô cùng phổ biến, tầng lớp bình dân cũng bắt đầu lan tỏa văn hóa này, họ coi buổi trà chiều cũng quan trọng như những bữa ăn khác trong ngày, là dịp để hẹn bạn bè hay mời những vị khách đặc biệt tới nhà, ví dụ như những mục sư.

Nguồn: olddesignshop.com

Hiện nay, người Anh không còn duy trì văn hóa uống trà chiều mỗi ngày vì họ cũng phải làm việc vào giờ hành chính như ở các nước khác. Tuy nhiên, chúng ta có thể tổ chức tiệc trà vào cuối tuần để gắn kết hơn với người thân và bạn bè như cách mà người Anh đã làm vào 2 thế kỷ trước.
 

Hãy chọn thời gian và địa điểm phù hợp

Thời gian và địa điểm là 2 yếu tố vô cùng quan trọng, đôi khi còn quan trọng hơn cả thức ăn và trà được phục vụ trong buổi tiệc trà. Thời gian diễn ra tốt nhất là từ 4 giờ đến 6 giờ chiều. Nếu bạn muốn nó diễn ra ngoài trời, hãy dựa vào tình hình thời tiết để cân nhắc giờ cho phù hợp. 

      Ví dụ, bạn có thể tổ chức tiệc trà vào 5 giờ nếu lúc đó là mùa hè và bạn nghĩ rằng 4 giờ thì vẫn còn nắng nóng. Hãy chắc chắn khách của bạn và chính bạn có thời gian thảnh thơi ít nhất là 2 - 3 tiếng kể từ lúc buổi uống trà bắt đầu, vì tiệc trà chiều sẽ mất hết ý nghĩa nếu người tham dự cứ nhấp nhỏm không yên cho lịch trình tiếp theo.
 

Nguồn:  Pinterest

Người Anh thường dùng trà chiều trong phòng bếp hoặc trong sân vườn. Nếu trời mát mẻ, một buổi uống trà ngoài vườn hoặc ngoài ban công là một ý tưởng hay. Bạn và người thân có thể tận hưởng không khí ngoài trời để nạp năng lượng sau một tuần bận rộn. Nếu trà chiều trở thành sự kiện hằng tuần trong gia đình bạn, bạn hoàn toàn có thể tổ chức nó ngay trong bếp hoặc trong phòng khách nhà mình. Hãy lưu ý rằng trong thời gian uống trà, đừng để mọi người phân tâm bởi TV hay âm nhạc, cũng không nên tổ chức các trò chơi. Mục đích của buổi uống trà là trò chuyện thân mật.

 

Trà và bánh

Nguồn: foodiesfeed.com

Đương nhiên, thứ đầu tiên bạn cần chuẩn bị trong buổi trà chiều là...trà. Người Anh thường uống trà Earl Grey, trà xanh hoặc trà đen. Đây cũng là các loại trà bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại Việt Nam. Bên cạnh đó, họ cũng cho rất nhiều sữa vào trà. Vì mỗi người thích thưởng thức trà theo cách riêng nên bên cạnh trà, bạn cần chuẩn bị thêm sữa, đường, chanh được cắt thành lát, mật ong. 

Có 3 loại bánh phổ biến nhất mà người Anh hay dùng để phục vụ tiệc trà chiều: scones, sandwich và macaron. Ngoài ra, họ cũng dùng nhiều loại bánh quy và bánh brownie. Hãy chuẩn bị thêm mứt trái cây và bơ để dùng chung với bánh scones, vì đây là loại bánh phổ biến nhất, gần như không thể thiếu trên bàn trà Anh truyền thống.

 

Những dụng cụ cần thiết

Một bộ trà bằng sứ là thứ không thể thiếu trên bàn trà. Hoa văn của bộ trà tùy thuộc vào sở thích của gia chủ: có thể có hình hoa lá, hình họa tiết đơn giản như sọc hay caro, hoặc cũng có thể là một bộ ấm trắng trơn đầy khiêm nhường và tinh tế. Người Anh xưa thường có nhiều bộ trà trong gia đình để sử dụng cho những dịp đặc biệt hoặc để đón tiếp những người khác nhau. Ví dụ, họ để dành một bộ trà riêng để đón tiếp mục sư, và dùng một bộ trà khác để mời bạn bè.

Nguồn: stocksnap.io

Hãy chuẩn bị thêm dụng cụ và đồ lọc trà bằng thép không gỉ để loại bỏ bã trà. Ngoài ra, bạn sẽ cần chuẩn bị thêm đĩa ăn, dao phết bơ (được đặt bên cạnh đĩa về phía bên phải), thìa uống trà (được đặt bên cạnh dao) và nĩa (được đặt bên tay trái của đĩa).

Ngoài ra, một chiếc khăn trải bàn hợp với sở thích của gia chủ lẫn thị hiếu của khách khứa cũng sẽ góp phần làm tăng không khí vui vẻ, thân mật cho buổi uống trà. Hiện nay có rất nhiều lựa chọn trên thị trường: khăn bằng ren quý phái, khăn hình hoa nữ tính và dễ thương, khăn có họa tiết caro trẻ trung và hiện đại,...

Văn hóa trà chiều đã len lỏi vào nhịp sống của người Việt Nam, đặc biệt là đối với giới thượng lưu và doanh nhân. Buổi uống trà tạo không gian để những người tham gia có cơ hội được sống chậm lại và trò chuyện cùng nhau. Bên tách trà, bạn dường như tạm tách khỏi thế giới huyên náo và bận rộn bên ngoài. 

Ngày nay, chúng ta hầu như biết đến trà chiều như một hoạt động được tổ chức tại các nhà hàng sang trọng, và tất cả những gì bạn cần làm là đặt lịch và chờ điện thoại xác nhận. Buổi tiệc trà tại nhà hàng tuy thịnh soạn và đẳng cấp, nhưng không thể thân mật và ấm cúng như tiệc trà do gia chủ đích thân chuẩn bị. Sao tuần này bạn không bắt tay vào thực hiện ngay? Chắc chắn bạn sẽ có một buổi chiều khó quên đấy!

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên